แนวข้อสอบสมรรถนะทางการบริหาร ชุดที่ 2
1. “ ปัจจัยหลักแห่งความสำเร็จเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จขององค์กรและผู้บริหารระดับสูงขององค์กรต้องพยายามสร้างให้เกิดขึ้น ปัจจัยหลักแห่งความสำเร็จควรมุ่งไปยังผลสัมฤทธิ์
ที่คาดหวัง เป็นสิ่งที่ผู้บริหารให้การยอมรับ มีความเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ มีความหมายที่เฉพาะเจาะจง และเข้าใจง่าย ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานหลักเป็นตัวชี้วัดความก้าวหน้าของปัจจัยหลักแห่งความสำเร็จ “ จากข้อความดังกล่าวข้อใดคือ ปัจจัยหลักแห่งความสำเร็จที่ถูกต้องที่สุด ?
ก. Man
ข. Money
ค. Material
ง. Management
ข. Money
ค. Material
ง. Management
2. “ ในปีการศึกษา 2550 โรงเรียนเก่งดีวิทยาคมได้รับนักเรียนชั้นม.4 เพิ่มขึ้นจากเดิมที่รับนักเรียนห้องละ 40 คน เป็น ห้องละ50 คน เนื่องจากมีผู้ปกครองนักเรียนในเขตพื้นที่บริการนำนักเรียนมาสมัครเรียนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และไม่ยอมไปสมัครเรียนที่อื่น เพราะทราบข่าวว่า นักเรียนชั้น ม.6 ที่จบการศึกษา ปี2549 หลายคนสามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ และมีบางคนสามารถสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร “ จากข้อความนี้ หมายถึงข้อใด?
ก. Input
ข. Output
ค. Outcomes
ง. Impact
ข. Output
ค. Outcomes
ง. Impact
3. Service Mind เกี่ยวข้องธรรมะข้อใดมากที่สุด ?
ก. พรหมวิหาร 4
ข. อริยสัจ 4
ค. อิทธิบาท 4
ง. สังคหะวัตถุ 4
ข. อริยสัจ 4
ค. อิทธิบาท 4
ง. สังคหะวัตถุ 4
4. “ การให้บริการประชาชน นอกจากการคำนึงถึงประสิทธิภาพของราชการแล้วจะต้องตระหนักถึงเวลาและค่าใช้จ่ายของประชาชนที่มาติดต่อราชการด้วย โดยจะต้องปรับปรุงกระบวนการทำงานให้สั้น โปร่งใส และติดต่องานเบ็ดเสร็จในจุดเดียว ปรับปรุงเวลาติดต่อราชการที่ให้ความ สะดวกแก่ประชาชน เช่น เปิดให้ติดต่องานถึง 20.00 น. หรือในวันหยุดราชการและอาจให้ประชาชนมีส่วนในการพัฒนาบริการ “ จากข้อความนี้ ตรงกับข้อใดมากที่สุด?
ก. Delivery
ข. One Stop Service
ค. Counter Service
ง. Real-Time Service
ข. One Stop Service
ค. Counter Service
ง. Real-Time Service
5. เปรียบโรงเรียนเสมือนทีมฟุตบอล 1 ทีม ท่านคิดว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนควรจะอยู่ในตำแหน่งใดเหมาะสมที่สุด ?
ก. ผู้จัดการทีม
ข. กัปตันทีม
ค. โค้ช
ง. ประธานสโมสร
ข. กัปตันทีม
ค. โค้ช
ง. ประธานสโมสร
6. ข้อใดคือจุดมุ่งหมายสูงสุดของการพัฒนาตนเอง?
ก. ความตั้งใจจะส่งเสริมการเรียนรู้หรือการพัฒนาผู้อื่นในระยะยาว โดยมุ่งเน้นที่เจตนาที่
จะพัฒนาผู้อื่นและผลที่เกิดขึ้นมากกว่าเพียงปฏิบัติไปตามหน้าที่
ข. การปรับปรุงตนให้เป็นคนที่มีประสิทธิภาพ สามารถปรับตัวเองและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
ค. เพื่อนำตนเองไปสู่จุดมุงหมายในการทำงานที่สำเร็จในอนาคต
ง. เพื่อให้มีสมรรถนะในการปฏิบัติงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ
7. ข้อใดคือการสื่อสารที่ดีที่สุด
7. ข้อใดคือการสื่อสารที่ดีที่สุด
ก. การประชุม
ข. การพูดคุยสอนงาน
ค. การพบปะสังสรรค์
ง. การสั่งการ
ข. การพูดคุยสอนงาน
ค. การพบปะสังสรรค์
ง. การสั่งการ
8. 1. ความสามารถ ความรู้และทักษะทางเทคนิคและการสื่อสารระหว่างบุคคล
2. ความซื่อสัตย์และความจริงใจ
3. ความคงเส้นคงวา ความไว้วางใจ ๆ
4. ความจงรักภักดี ความเต็มใจที่จะปกป้องและช่วยเหลือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง
จงเรียงลำดับตามความสำคัญ ในการทำงานเป็นทีม
2. ความซื่อสัตย์และความจริงใจ
3. ความคงเส้นคงวา ความไว้วางใจ ๆ
4. ความจงรักภักดี ความเต็มใจที่จะปกป้องและช่วยเหลือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง
จงเรียงลำดับตามความสำคัญ ในการทำงานเป็นทีม
ก. 1 2 3 4
ข. 2 1 3 4
ค. 4 2 1 3
ง. 3 2 1 4
ข. 2 1 3 4
ค. 4 2 1 3
ง. 3 2 1 4
9. ข้อใดไม่ใช่เทคนิคการพัฒนาบุคลากร ?
ก. ผอ.สั่งให้ครูไปซื้อสมุดหมายเหตุประจำวัน
ข. ผอ.บอกให้ครูสามารถทำแผนการสอนจากซีดีที่ซื้อมาได้
ค. ผอ.ยืนดูครูกำลังติดพัดลมเพดานที่ห้องพักผอ.
ง. ผอ.กล่าวเปิดการอบรมเรื่องการประเมินวิทยฐานะภายในโรงเรียน
ข. ผอ.บอกให้ครูสามารถทำแผนการสอนจากซีดีที่ซื้อมาได้
ค. ผอ.ยืนดูครูกำลังติดพัดลมเพดานที่ห้องพักผอ.
ง. ผอ.กล่าวเปิดการอบรมเรื่องการประเมินวิทยฐานะภายในโรงเรียน
10. ผู้บริหารควรจะมีสมรรถนะด้านใดมากที่สุด ที่จะทำให้งานสำเร็จบรรลุตามเป้าหมาย?
ก. การมุ่งผลสัมฤทธิ์
ข. การทำงานเป็นทีม
ค. การจูงใจและการสื่อสาร
ง. การมีวิสัยทัศน์
เฉลย
1. Management
2. Outcomes
3. สังคหะวัตถุ 4
4. One Stop Service
5. ผู้จัดการทีม
6. ก
7. การพูดคุยสอนงาน
8. 1234
9. ข
10. การมุ่งผลสัมฤทธิ์
ข. การทำงานเป็นทีม
ค. การจูงใจและการสื่อสาร
ง. การมีวิสัยทัศน์
เฉลย
1. Management
2. Outcomes
3. สังคหะวัตถุ 4
4. One Stop Service
5. ผู้จัดการทีม
6. ก
7. การพูดคุยสอนงาน
8. 1234
9. ข
10. การมุ่งผลสัมฤทธิ์
แนวข้อสอบสมรรถนะทางการบริหาร
1. “ เป้าหมายของการศึกษาดังที่กล่าวนี้ มิใช่เพียงเพื่อประโยชน์ของคนแต่ละคนเท่านั้น แต่ต้องมุ่งไปสู่สังคมในภาพรวม คือการนำไปสู่สังคมที่เข้มแข็ง มีเอกภาพ อันเนื่องมาจากสมาชิกของสังคมมีคุณภาพและร่วมสร้างประโยชน์ให้กับสังคมที่ตนอยู่อาศัย จึงถือได้ว่าครูเป็นคนสำคัญในการสร้างเยาวชนที่ดีและสร้างอนาคตของประเทศ และหากผลผลิตทางการศึกษาไม่มีคุณภาพ ครูก็ต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบด้วย “ ข้อความดังกล่าวหมายถึงข้อใด
1. “ เป้าหมายของการศึกษาดังที่กล่าวนี้ มิใช่เพียงเพื่อประโยชน์ของคนแต่ละคนเท่านั้น แต่ต้องมุ่งไปสู่สังคมในภาพรวม คือการนำไปสู่สังคมที่เข้มแข็ง มีเอกภาพ อันเนื่องมาจากสมาชิกของสังคมมีคุณภาพและร่วมสร้างประโยชน์ให้กับสังคมที่ตนอยู่อาศัย จึงถือได้ว่าครูเป็นคนสำคัญในการสร้างเยาวชนที่ดีและสร้างอนาคตของประเทศ และหากผลผลิตทางการศึกษาไม่มีคุณภาพ ครูก็ต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบด้วย “ ข้อความดังกล่าวหมายถึงข้อใด
ก. Goal
ข. Vision
ข. Vision
ค. Mission
ง. Strategy
ง. Strategy
2. “ การจัดการศึกษาอย่างเป็นทางการหรือในระบบ ส่วนใหญ่จัดขึ้นในโรงเรียน ซึ่งเป็นหน่วยงานเฉพาะด้านที่ตั้งขึ้นมาทำหน้าที่ปลูกฝังทักษะ ความรู้ และค่านิยมแก่ผู้เรียน แต่โรงเรียนหรือสถานศึกษาก็ไม่ใช่เป็นช่องทางเดียว ในโลกที่พัฒนาการด้านสื่อและเทคโนโลยีเป็นไปอย่างรวดเร็ว การจัดการศึกษาสามารถทำได้อย่างหลากหลาย เพื่อสอดรับกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเฉพาะแต่ละกลุ่ม เช่น การศึกษานอกโรงเรียน การจัดการศึกษาในครัวเรือน การจัดการศึกษาโดยชุมชน การศึกษาทางไกลผ่านสื่อประเภทต่างๆ เป็นต้น “ ข้อความนี้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ2542 มาตราใด
ก. มาตรา 8
ข. มาตรา 9
ค. มาตรา 10
ง. มาตรา 15
ข. มาตรา 9
ค. มาตรา 10
ง. มาตรา 15
3. “ การจัดการศึกษาเป็นกระบวนการอย่างเป็นระบบ โดยมีเป้าหมายชัดเจน คือการพัฒนาคุณภาพมนุษย์ทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา คุณธรรม ค่านิยม ความคิด การประพฤติปฏิบัติ ฯลฯ โดยคาดหวังว่า คนที่มีคุณภาพนี้จะทำให้สังคมมีความมั่นคง สงบสุข เจริญก้าวหน้าทันโลก แข่งขันกับสังคมอื่นในเวทีระหว่างประเทศได้ คนในสังคมมีความสุข มีความสามารถประกอบอาชีพการงานอย่างมีประสิทธิภาพ และอยู่ร่วมกันได้อย่างสมานฉันท์ “ ข้อความนี้มีความสัมพันธ์กับคำตอบในข้อใดมากที่สุด
ก. ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ข. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10
ค. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ 2542 มาตรา 6
ง. ความหมายของการจัดการศึกษา
ข. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10
ค. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ 2542 มาตรา 6
ง. ความหมายของการจัดการศึกษา
4. “ คำว่า "คุณภาพของผู้เรียน" มีความหมายครอบคลุมหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านความรู้ความสามารถ คุณธรรม จริยธรรม ทักษะ และพฤติกรรม ดัชนีชี้วัดคุณภาพของผู้เรียนซึ่งจะใช้วัดผลการจัดการศึกษาต้องเป็นผลทางตรงหรือทางอ้อมที่มาจากการจัดการศึกษา ไม่ใช่ผลบังเอิญหรือผลที่ไม่เกี่ยวเนื่องกัน เช่น สถานศึกษาอาจสอนไม่ดี แต่นักเรียนทำคะแนนผลสอบได้ดีเพราะไปรับการสอนพิเศษ หรือผู้ปกครองกวดขันดูแลและสั่งสอนเพิ่มเติม ในแง่คุณภาพของผู้เรียน ครูควรกำหนดวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (วัตถุประสงค์ที่วัดได้จริง) ที่มุ่งให้เกิดขึ้น อันเป็นผลจากการจัดการเรียนการสอนของครู และประเมินวัตถุประสงค์ดังกล่าวเพื่อวัดประสิทธิภาพของวิธีการสอนของตน “ หากท่านเป็นผู้บริหารการศึกษา ท่านจะดำเนินการเรื่องใด
ก. จัดการประชุมเรื่องการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
ข. จัดการอบรมเรื่องการพัฒนาการสอนของครู
ค. จัดการประชุมเรื่องแนวทางการวัดผลและประเมินผล
ง. จัดการประชุมเรื่องการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
ข. จัดการอบรมเรื่องการพัฒนาการสอนของครู
ค. จัดการประชุมเรื่องแนวทางการวัดผลและประเมินผล
ง. จัดการประชุมเรื่องการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
5. “ การร่วมคิดร่วมทำของบุคคลทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นพลังส่งเสริมให้การจัดการศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ที่มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาประกอบด้วย ผู้จัดการศึกษาโดยตรง (ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษา) ผู้สนับสนุนการจัดการศึกษา (หน่วยจัดสรรงบประมาณ หน่วยนโยบายทางการศึกษา รัฐบาล ผู้ทรงคุณวุฒิ) ผู้รับผลจากการจัดการศึกษา (ผู้เรียน พ่อแม่ ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้จ้างงาน และสังคม) รวมทั้งผู้ประเมินผล (ผู้ประเมินผลภายนอก ผู้ตรวจสอบ ผู้ตรวจราชการ) บุคคลเหล่านี้ล้วนมีบทบาทเกี่ยวข้องทั้งสิ้น สมควรเข้าร่วมในการจัดการศึกษาในขั้นตอนต่างๆที่เหมาะสม ตามหลักการนี้ ในเรื่องการมีส่วนร่วมนี้ ครูต้องปรับตนเองให้คุ้นเคยกับการมีบุคคลอื่น เช่น ผู้ปกครอง ผู้ประเมิน ตัวแทนชุมชนหรือท้องถิ่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งที่บุคคลเหล่านี้อาจไม่เคยแสดงความสนใจเรื่องการจัดการศึกษามาก่อนก็ได้” ในข้อความนี้มีจุดประสงค์จะสื่อสารถึงใคร?
ก. ผู้นำชุมชน
ข. ผู้บริหาร
ค. ผู้ปกครองนักเรียน
ง. ครู
ข. ผู้บริหาร
ค. ผู้ปกครองนักเรียน
ง. ครู
1. ข้อใดเกี่ยวข้องกับการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์น้อยที่สุด
ก. KPI
ข. CSF
ค. INPUT
ง. OUTPUT
ข. CSF
ค. INPUT
ง. OUTPUT
2. กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกันจับทำ“โครงการเด็กไทยแข็งแกร่ง เมืองไทยแข็งแรง” ประจำปีงบประมาณ 2551-2552 โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประสานงานกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อ1. คัดเลือกโรงเรียน จัดกิจกรรมสำหรับถ่ายทอดสด ในวันเปิดตัวโครงการเด็กไทยแข็งแกร่ง เมืองไทยแข็งแรง 2. แจ้งโรงเรียนทุกแห่งทั่วประเทศจัดกิจกรรมออกกำลังกายในวัน เวลา เดียวกัน ในวันเปิดตัวโครงการฯ 3. กำกับดูแลให้โรงเรียนทุกแห่งทั่วประเทศจัดกิจกรรมออกกำลังกายนอกหลักสูตรให้นักเรียนออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันเปิดเรียน ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ 3 ข้อ ข้อใดไม่ใช่วัตถุประสงค์ของโครงการนี้
ก. เพื่อให้นักเรียนออกกำลังกายห่างไกลยาเสพติด
ข. เพื่อลดปัญหาการเจ็บป่วยและโรคอ้วนในนักเรียน
ค. เพื่อให้นักเรียนมีสมรรถภาพทางกายเต็มตามศักยภาพ
ง. เพื่อให้โรงเรียนจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้นักเรียนมีโอกาสออกกำลังกายทุกวัน
ข. เพื่อลดปัญหาการเจ็บป่วยและโรคอ้วนในนักเรียน
ค. เพื่อให้นักเรียนมีสมรรถภาพทางกายเต็มตามศักยภาพ
ง. เพื่อให้โรงเรียนจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้นักเรียนมีโอกาสออกกำลังกายทุกวัน
3. การเขียนวิสัยทัศน์ที่ดีนั้น ควรมีลักษณะเช่นไร
ก. สั้น ง่าย ให้พลัง
ข. ท้าท้าย สร้างสรรค์ สร้างฝัน
ค. ท้าท้าย นุ่มลึก เร่าร้อน มีคุณค่า
ง. ชัดเจน ครอบคลุม กระตุ้นอารมณ์
ข. ท้าท้าย สร้างสรรค์ สร้างฝัน
ค. ท้าท้าย นุ่มลึก เร่าร้อน มีคุณค่า
ง. ชัดเจน ครอบคลุม กระตุ้นอารมณ์
4. หากโรงเรียนจะจัดงานวันเด็ก ท่านได้ประชุมกับคณะครูเป็นที่เรียบร้อย การสื่อสารแบบใดที่ท่านคิดว่าเหมาะสมกับสภาพความเป็นจริงในโรงเรียนของท่าน
ก. การสื่อสารทางเดียว
ข. การสื่อสารสองทาง
ค. การสื่อสารแบบไร้สาย
ง. การสื่อสารแบบให้สัญลักษณ์
ข. การสื่อสารสองทาง
ค. การสื่อสารแบบไร้สาย
ง. การสื่อสารแบบให้สัญลักษณ์
5. หากท่านพัฒนาโรงเรียนของท่านจนได้รับรางวัลโรงเรียนต้นแบบของการจัดการเรียนการสอนในระดับสพท. ท่านจะดำเนินการอย่างไรต่อไป
ก. ทำ Best Practices
ข. วางแผนพัฒนาการเรียนการสอน
ค. ฝึกอบรมครูในโรงเรียน
ง. จัดเวทีสัมมนาทางวิชาการ เชิญครูโรงเรียนอื่นเข้าร่วม
ข. วางแผนพัฒนาการเรียนการสอน
ค. ฝึกอบรมครูในโรงเรียน
ง. จัดเวทีสัมมนาทางวิชาการ เชิญครูโรงเรียนอื่นเข้าร่วม
6.หัวใจสำคัญที่มีความสำคัญที่สุดและเป็นเครื่องกำหนดความสำเร็จหรือความล้มเหลวใน“การพัฒนาองค์กร” (Organization Development )
ก. การวินิจฉัยองค์กร (Organization Diagnosis)
ข. การกำหนดกลยุทธ์และวางแผนพัฒนาองค์กร ( Establish OD Strategy and Implementation Plan )
ค. การนำกลยุทธ์การพัฒนาองค์กรไปประยุกต์ (OD Intervention)หรือการแทรกแซงการพัฒนาองค์กร
ง. การประเมินการพัฒนาองค์กร (OD Evaluation)
ข. การกำหนดกลยุทธ์และวางแผนพัฒนาองค์กร ( Establish OD Strategy and Implementation Plan )
ค. การนำกลยุทธ์การพัฒนาองค์กรไปประยุกต์ (OD Intervention)หรือการแทรกแซงการพัฒนาองค์กร
ง. การประเมินการพัฒนาองค์กร (OD Evaluation)
7. หากท่านนักเรียนที่โรงเรียนของท่าน มีจำนวนนักเรียนที่ออกกลางคันจำนวนมาก เพราะเบื่อหน่าย ไม่มีความสุขกับการเรียน หากท่านเป็นผู้บริหารสถานศึกษา ท่านจะทำเช่นไร
ก. ใช้กระบวนการพัฒนาทักษะชีวิตและกระตุ้นให้เด็กตื่นตัว
ข. ใช้กระบวนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
ค. ใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ง. เข้าร่วมโครงการโรงเรียนคู่พัฒนา
ข. ใช้กระบวนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
ค. ใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ง. เข้าร่วมโครงการโรงเรียนคู่พัฒนา
8. หากโรงเรียนของท่านมีนักเรียน 27 คน ครู 6 คน ถ้าท่านเป็นผู้บริหารสถานศึกษาท่านคิดว่าจะดำเนินการเช่นไรกับโรงเรียนของท่าน
ก. จัดการเรียนการสอนสอนแบบคละชั้น
ข. ต้องบริหารจัดการอย่างเร่งด่วน โดยการรวมหรือเลิก
ค. จัดครู 1 คน สอนอนุบาล1-2 จัดครู 1 คน สอนป.1-.2 และจัดครูที่เหลือประจำชั้น ป.3-6
ง. จัดการเรียนการสอนให้ครูปฏิบัติการสอนตามความเหมาะสม อาจมีครูประจำชั้นที่สอนควบชั้นและครูพิเศษ
ข. ต้องบริหารจัดการอย่างเร่งด่วน โดยการรวมหรือเลิก
ค. จัดครู 1 คน สอนอนุบาล1-2 จัดครู 1 คน สอนป.1-.2 และจัดครูที่เหลือประจำชั้น ป.3-6
ง. จัดการเรียนการสอนให้ครูปฏิบัติการสอนตามความเหมาะสม อาจมีครูประจำชั้นที่สอนควบชั้นและครูพิเศษ
9. ในการพัฒนาศักยภาพบุคลากร ข้อใดไม่ควรทำในสถานศึกษา
ก. การสอนงาน
ข. การเรียนรู้ด้วยตนเอง
ค. การเรียนรู้ในห้องเรียน
ง. การเรียนรู้แบบทางเดียว
ข. การเรียนรู้ด้วยตนเอง
ค. การเรียนรู้ในห้องเรียน
ง. การเรียนรู้แบบทางเดียว
10. ในกระบวนการ PDCA ข้อมูลสารสนเทศจะมีประโยชน์ในส่วนใดมากที่สุด
ก. Plan
ข. Do
ค. Check
ง. Act
ข. Do
ค. Check
ง. Act
11. ในการมอบหมายงานในโรงเรียน ในฐานะที่ท่านเป็นผู้บริหาร ท่านจะแบ่งงานให้ครูโดยพิจารณาเรื่องใดน้อยที่สุด
ก. ความชอบของครู
ข. ความรู้ของครู
ค. ความสามารถของครู
ง. ความถนัดของครู
ข. ความรู้ของครู
ค. ความสามารถของครู
ง. ความถนัดของครู
12. โรงเรียนประถมศึกษาที่อยู่ในจังหวัดของท่านได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทาน หากท่านต้องการส่งโรงเรียนเข้ารับการประเมินโรงเรียนรางวัลพระราชทานเช่นกัน ในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรของท่าน วีธีการใดที่ดีที่สุด
ก. พาคณะครูไปศึกษางาน
ข. เชิญวิทยากรจากโรงเรียนนั้นมาอบรมที่โรงเรียน
ค. ส่งตัวแทนครูเข้าไปเก็บข้อมูลต่างๆและนำข้อมูลมานำเสนอผู้บริหาร
ง. ศึกษาหลักเกณฑ์ของโรงเรียนที่เข้ารับการประเมินโรงเรียนรางวัลพระราชทาน
ข. เชิญวิทยากรจากโรงเรียนนั้นมาอบรมที่โรงเรียน
ค. ส่งตัวแทนครูเข้าไปเก็บข้อมูลต่างๆและนำข้อมูลมานำเสนอผู้บริหาร
ง. ศึกษาหลักเกณฑ์ของโรงเรียนที่เข้ารับการประเมินโรงเรียนรางวัลพระราชทาน
13. การนำความรู้ต่างๆ ที่มีประโยชน์ในสถานศึกษา และนำไปใช้ วิธีการใดถือว่าดีที่สุด
ก. นำความรู้มาจัดหมวดหมู่ ปรับปรุงให้ทันสมัย นำองค์ความรู้สำคัญๆไปพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ข. นำความรู้มาปรับปรุงให้ทันสมัย จัดหมวดหมู่ นำองค์ความรู้สำคัญๆไปพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ค. นำความรู้มาวิเคราะห์ จัดหมวดหมู่ ปรับปรุงให้ทันสมัย นำองค์ความรู้สำคัญๆไปพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ง. นำความรู้มาสังเคราะห์ จัดหมวดหมู่ ปรับปรุงให้ทันสมัย นำองค์ความรู้สำคัญๆไปพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ข. นำความรู้มาปรับปรุงให้ทันสมัย จัดหมวดหมู่ นำองค์ความรู้สำคัญๆไปพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ค. นำความรู้มาวิเคราะห์ จัดหมวดหมู่ ปรับปรุงให้ทันสมัย นำองค์ความรู้สำคัญๆไปพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ง. นำความรู้มาสังเคราะห์ จัดหมวดหมู่ ปรับปรุงให้ทันสมัย นำองค์ความรู้สำคัญๆไปพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
14. ผู้บริหารท่านใดพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีความสามารถผ่านเทคโนโลยีโดดเด่นที่สุด
ก. ผู้บริหารที่สืบค้นข้อมูลเองได้ นำเสนอข้อมูลเองได้
ข. มอบหมายงานให้ครูสืบค้นข้อมูลเองได้ นำเสนอข้อมูลเองได้
ค. จัดอบรมครูจนครูสามารถสืบค้นข้อมูลเองได้ นำเสนอข้อมูลเองได้
ง. ผู้บริหารที่สามารถอาศัยคำแนะนำของครูในการสืบค้นข้อมูลเองและนำเสนอข้อมูล
ข. มอบหมายงานให้ครูสืบค้นข้อมูลเองได้ นำเสนอข้อมูลเองได้
ค. จัดอบรมครูจนครูสามารถสืบค้นข้อมูลเองได้ นำเสนอข้อมูลเองได้
ง. ผู้บริหารที่สามารถอาศัยคำแนะนำของครูในการสืบค้นข้อมูลเองและนำเสนอข้อมูล
15. ผู้บริหารที่มีความสามารถในการให้คำปรึกษากับคนอื่นได้ดีที่สุด ต้องเป็นผู้บริหารในลักษณะใด
ก. เป็นที่พึ่งของครูในการแก้ปัญหา
ข. แก้ปัญหาของครูได้เป็นส่วนใหญ่
ค. ให้คำแนะนำที่ดีในการแก้ปัญหา
ง. เสนอทางเลือกในการแก้ปัญหาได้หลากหลาย
ข. แก้ปัญหาของครูได้เป็นส่วนใหญ่
ค. ให้คำแนะนำที่ดีในการแก้ปัญหา
ง. เสนอทางเลือกในการแก้ปัญหาได้หลากหลาย
16. โรงเรียนนกน้อย มีความพร้อมของข้อมูล สารสนเทศ ผู้รับผิดชอบ การวางแผน การดำเนินงาน การนิเทศติดตาม ประเมินผลการพัฒนา ปรับเปลี่ยนกระบวนการเป็นระยะเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย สิ่งที่น่าจะต้องทำต่อไป คือข้อใด
ก. สร้างเครือข่าย
ข. ทำ Best Practice
ค. สร้างจิตวิญญาณในการทำงาน
ง. ดำเนินการจัดการความรู้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
ข. ทำ Best Practice
ค. สร้างจิตวิญญาณในการทำงาน
ง. ดำเนินการจัดการความรู้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
17. ในการบริหารงานโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน มุมมองของผู้บริหารที่มองครูควรเป็นลักษณะใด
ก. ครูคือคนดีและเก่ง
ข. ครูคือคนไม่ดีแต่เก่ง
ค. ครูคือคนดีและไม่เก่ง
ง. ครูคือคนไม่ดีและไม่เก่ง
ข. ครูคือคนไม่ดีแต่เก่ง
ค. ครูคือคนดีและไม่เก่ง
ง. ครูคือคนไม่ดีและไม่เก่ง
18. “นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ประชุมได้หารือถึงการดำเนินนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่จะเริ่มในปีการศึกษา 2552 โดยมีมติกำหนดที่จะให้ฟรีใน 5 รายการ ดังนี้ ค่าเล่าเรียน ตำราเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ อุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียน 2 ชุดต่อคนต่อปี และค่ากิจกรรมพิเศษ ซึ่งจะมีการพิจารณากันอีกครั้งว่าเป็นกิจกรรมอะไรบ้างที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่จะไม่เก็บค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม ตนได้มอบหมายให้แต่ละองค์กรหลักที่มีสถานศึกษาในแต่ละสังกัดไปจัดทำรายละเอียด วิธีการ รวมทั้งงบประมาณ เพื่อมาพิจารณาร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 12 ม.ค.นี้ เนื่องจากการจัดการศึกษาในแต่ละสังกัด และแต่ละระดับชั้น จะมีความต้องการที่แตกต่างกัน”
จากข้อความข้างต้น หากจะมาพิจารณาถึงการวิเคราะห์องค์กร น่าจะเข้าข่ายเรื่องใดมากที่สุด
จากข้อความข้างต้น หากจะมาพิจารณาถึงการวิเคราะห์องค์กร น่าจะเข้าข่ายเรื่องใดมากที่สุด
ก. Strength
ข. Weakness
ค. Opportunity
ง. Threat
ข. Weakness
ค. Opportunity
ง. Threat
19. หากโรงเรียนของท่าน สาเหตุสำคัญที่สุดที่เด็กไม่ยอมมาเรียนหนังสือคือ มีความจำเป็นทางครอบครัว เนื่องจากเด็กบางคนต้องช่วยครอบครัวในการทำมาหากิน หากไปเรียนหนังสือก็จะทำให้ขาดรายได้ ท่านจะดำเนินการอย่างไรจึงจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดและได้ผลเร็วที่สุด และสนองกับนโยบายของสพฐ.มากที่สุด
ก. หาทุนการศึกษาให้นักเรียน
ข. ปลูกฝังปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ค. ให้นักเรียนมาทำงานที่โรงเรียนแทนที่จะช่วยผู้ปกครอง
ง. ให้นักเรียนช่วยงานผู้ปกครองไปก่อน หากรายได้ดีขึ้น อนุญาตให้นักเรียนกลับมาเรียนต่อได้
ข. ปลูกฝังปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ค. ให้นักเรียนมาทำงานที่โรงเรียนแทนที่จะช่วยผู้ปกครอง
ง. ให้นักเรียนช่วยงานผู้ปกครองไปก่อน หากรายได้ดีขึ้น อนุญาตให้นักเรียนกลับมาเรียนต่อได้
20. “โรงเรียนที่เคยเป็นต้นแบบเรื่องระบบนิเวศในนาข้าว ที่ถือว่าเป็นวิธีการเรียนรู้จากธรรมชาติ และจากการลงมือปฏิบัติจริงที่สมบูรณ์ที่สุด เมื่อมีสื่อ interactive ที่ได้ผล ก็พอใจ” หากท่านเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจะดำเนินการต่อไปอย่างไร
ก. ยกเลิกวิธีเดิมไป
ข. ผสมผสานกัน
ค. กลับไปใช้วิธีเดิม
ง. ไม่ใช้ทั้งสองวิธี หาวีธีใหม่
ข. ผสมผสานกัน
ค. กลับไปใช้วิธีเดิม
ง. ไม่ใช้ทั้งสองวิธี หาวีธีใหม่
21. ถ้าท่านเป็นผู้บริหารสถานศึกษา ท่านจะตอบสนอง กลยุทธ์ ข้อ 2 สพฐ. 2552 โดยมอบสถานศึกษาดำเนินการในเรื่องใดจึงจะเหมาะสมที่สุด
ก. ปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอน
ข. ปรับบ้านเป็นห้องเรียนเปลี่ยนพ่อแม่เป็นครู
ค. รักษ์โรงเรียน หมั่นเพียรศึกษา ก้าวหน้าทันโลก
ง. โรงเรียนน่าอยู่ คุณครูน่ารัก หนูรักโรงเรียน
ตอบ ข้อ ข ("ปรับบ้านเป็นห้องเรียนเปลี่ยนพ่อแม่เป็นครู" ชื่อนี้ สพฐ. กำหนดเป็น
ข. ปรับบ้านเป็นห้องเรียนเปลี่ยนพ่อแม่เป็นครู
ค. รักษ์โรงเรียน หมั่นเพียรศึกษา ก้าวหน้าทันโลก
ง. โรงเรียนน่าอยู่ คุณครูน่ารัก หนูรักโรงเรียน
ตอบ ข้อ ข ("ปรับบ้านเป็นห้องเรียนเปลี่ยนพ่อแม่เป็นครู" ชื่อนี้ สพฐ. กำหนดเป็น
กิจกรรม/โครงการ ขึ้นมา ผมไม่ได้เขียนเองครับ)
22. โรงเรียนนกน้อยโบยบิน ได้กำหนดวิสัยทัศน์ซึ่งมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ข้อใดที่ท่านคิดว่าน่าจะเป็นปัจจัยหลักแห่งความสำเร็จของโรงเรียนแห่งนี้
ก. นักเรียน ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน
ข. นักเรียนทุกคนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด
ค. ร้อยละของนักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด
ง. การกำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสถานศึกษามีความเหมาะสมและสอดคล้องกับกับหลักสูตรแกนกลางฯ
ก. นักเรียน ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน
ข. นักเรียนทุกคนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด
ค. ร้อยละของนักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด
ง. การกำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสถานศึกษามีความเหมาะสมและสอดคล้องกับกับหลักสูตรแกนกลางฯ
23. ข้อใดคือวัตถุประสงค์ของโครงการอาหารเสริม (นม)
ก. ส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพอนามัยของเด็กนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษา
ข. ส่งเสริมให้เด็กนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษาได้รับสารอาหารที่เหมาะสมตามวัย
ค. ส่งเสริมให้เด็กนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษาได้รับอาหารเสริมที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
ง. ส่งเสริมให้เด็กนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษาได้รับสารอาหารที่เหมาะสมต่อพัฒนาการและการเจริญเติบโต
ก. ส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพอนามัยของเด็กนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษา
ข. ส่งเสริมให้เด็กนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษาได้รับสารอาหารที่เหมาะสมตามวัย
ค. ส่งเสริมให้เด็กนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษาได้รับอาหารเสริมที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
ง. ส่งเสริมให้เด็กนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษาได้รับสารอาหารที่เหมาะสมต่อพัฒนาการและการเจริญเติบโต
ตอบ ก ครับ วัตถุประสงค์ของโครงการอาหารเสริม (นม) คือ ส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพอนามัยของเด็กนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น